How toกินคาว ไม่กินหวาน ลดตีนกาได้จริงไหม

กินคาว ไม่กินหวาน ลดตีนกาได้จริงไหม

กินคาว ไม่กินหวาน ลดตีนกาได้จริงไหม

กินหวานมากไปอาจทำให้(ผิว)แก่ได้ ฉะนั้นเบาได้ควรเบาก่อนเป็นเบาหวาน และไม่ใช่แค่โรคเท่านั้น อาการแก่ยังจะมาเยือน เพราะ การทานหวานทำให้น้ำตาลในร่างกายสูง และเกิดการดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็ว จนไปรวมกันที่ผิวหนัง เกิดการจับตัวกับโปรตีนคอลลาเจน และอิลาสตินบนผิว จนเป็นสารที่ชื่อว่า AGEs ซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอยนั่นเอง งานนี้แก่แล้วแก่อีก ใครรู้แล้วควรแก้ตั้งแต่การกินนะคะ

จากข้างต้นสาวๆ น่าจะพอเข้าใจถึงที่มาของการเกิดริ้วรอย และตีนกา ซึ่งบอกอายุแล้วว่าอาจจะเกิดจากการที่เราทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลที่บริเวณผิวหนังสูงขึ้น จนไปจับกับโปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจน และเกิดสารที่มีชื่อว่า Advanced glycation end products หรือ AGEs

ทีนี้เราจะมาอธิบายถึงสารตัวนี้แบบเข้าใจง่ายๆว่า AGEs เป็นสารสำคัญในการเกิดริ้วรอย ที่ส่งผลให้ความยืดหยุ่นของผิวหนังลดลง เกิดการหย่อนคล้อย โดยทั่วไปการสะสมของ AGEs บริเวณผิวหนังจะเพิ่มตามอายุอยู่แล้ว แต่การทานหวาน หรือ อาหารที่มีน้ำตาลสูงจะไปช่วยเร่งกระบวนการที่กระตุ้นให้สารที่ว่านี้เกิดได้เร็วและจำนวนมากขึ้น ทีนี้พอเห็นภาพแล้วใช่ไหมคะ ว่าอายุก็มาก สารก็มาก ยังไปทานอาหารที่เร่งให้สารเกิดในปริมาณมากเข้าไปอีก ทว่าก็ไปสอดคล้องกับงานวิจัยที่มีการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารในผู้หญิงส่วนใหญ่ ที่พบว่าการบริโภคอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตจะมีสัดส่วนปริมาณน้ำตาลสูงกว่าผู้ชาย ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเกิดรอยตีนกาบนใบหน้าได้ง่าย รวมถึงทำให้ผิวหนังบางอีกด้วย

การกินคาวและไม่กินหวานอาจช่วยในการลดน้ำหนักและลดความอ้วนได้ แต่การลดตีนกาขึ้นอยู่กับสาเหตุของน้ำหนักเกินและออกแบบแผนการรักษาของคุณ ควรรับคำแนะนำและคำปรึกษาจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการก่อนที่จะตัดสินใจเริ่มโปรแกรมการลดน้ำหนักหรือแผนอาหารใด ๆ

การกินคาวและไม่กินหวานสามารถช่วยลดน้ำหนักได้โดยหลักการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหาร ซึ่งมักพบในอาหารหวานและอาหารที่มีระดับน้ำตาลสูง การลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหารอาจช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยลดน้ำหนักในบางกรณี

อย่างไรก็ตาม การลดน้ำหนักและการลดตีนกาไม่ได้มีความสัมพันธ์ตรงๆ กัน โดยตรง สาเหตุของน้ำหนักเกินและปัจจัยที่ทำให้คุณมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับตีนกาอาจแตกต่างกันไป การออกแบบแผนการรักษาและการลดน้ำหนักจึงควรเป็นการบรรจงและเป็นบุคคล คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะกับสภาพของคุณและปัญหาที่คุณพบอยู่ในปัจจุบัน แพทย์จะสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักและการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องในกรณีของคุณได้เป็นอย่างดี

มาถึงตรงนี้พอเข้าใจแล้วใช่ไหมคะว่าทำไม่เราถึงควรหลีกเลี่ยงบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพราะว่ามันอาจช่วยลดการเกิดผิวหย่อนคล้อย และป้องกันการเกิด AGEs ได้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก https://pharmacy.mahidol.ac.th/

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article