How to“ยิ่งอด ยิ่งอ้วน” มาทบทวนกันว่าเราควบคุมน้ำหนักผิดวิธีอยู่หรือเปล่า? - Beauty See First

“ยิ่งอด ยิ่งอ้วน” มาทบทวนกันว่าเราควบคุมน้ำหนักผิดวิธีอยู่หรือเปล่า? – Beauty See First

Tips&How to

“ยิ่งอด ยิ่งอ้วน” มาทบทวนกันว่าเราควบคุมน้ำหนักผิดวิธีอยู่หรือเปล่า?

รู้ไหมคะ การลดความอ้วนด้วยการอดอาหารไม่นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี ทั้งยังเป็นผลในเรื่องอารมณ์ ความคิด และสมอง ที่จะหลั่ง Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดออกมากระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะพวกน้ำตาลและไขมันสูง อย่างขนมเค้ก ชานมไข่มุก เมื่อกินกลุ่มนี้มากๆ ร่วมกับกินเยอะขึ้นเพราะอดมื้อก่อนหน้า ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินความต้องการ ตรงนี้แหละค่ะ ที่จะตอบคำถามได้เป็นอย่างดีว่า… ลดให้ตายทำไมไม่ได้ผล และยิ่งอด ทำไมถึงยิ่งอ้วน? จากข้อมูลสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คุณหมอได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า “การอดอาหารล้วนมีผลกระทบต่อร่างกายทั้งเรื่องอารมณ์ การทำงานของสมอง และระบบของร่างกาย ‘เพราะยิ่งอดมากยิ่งกินมาก’ ซึ่งร่างกายออกแบบไขมันให้มาเป็นพลังงานสำรอง แต่หากมนุษย์ไม่มีไขมัน การอดอาหารก็จะเป็นผลเสียต่อร่างกาย หากลดความอ้วนด้วยการลดอาหารมากจนเกินไปจะทำให้ไขมันลดลงอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะเกิดการต่อต้านและทำให้ร่างกายเกิดความเครียด ดังนั้นการอดอาหารจนทนไม่ไหวแล้วไปกิน ร่างกายจะเก็บทุกอย่างที่กินลงไปและสะสมเป็นไขมัน” ส่วนคุณ ฟ้า วีนัส (Faah Venus) นักเวชศาสตร์การกีฬา โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ก็ยังให้ข้อมูลที่สอดคล้องกันถึง การ detect ว่าการอดอาการอาจไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ทำให้ร่างกายชินกับระดับการเผาผลาญที่ต่ำจนกลายเป็นเรื่องปกติของร่างกาย และพอกลับมาทานในปริมาณเท่าเดิม การเผาผลาญก็จะไม่ดีเหมือนเดิม เมื่ออดอาหารระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำ เพราะไม่มีพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย สมองก็จะไปกระตุ้นสั่งให้เราหิว และทำให้กินปริมาณเยอะมากขึ้นในมื้อถัดไปที่ อีกทั้งยังหลั่ง Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด มากระตุ้นให้เกิดความอยากอาหาร จำพวกน้ำตาลและไขมันสูง เมื่อกินกลุ่มนี้มาก ๆ ร่วมกับกินเยอะขึ้น ร่างกายอาจได้รับพลังงานเกินความต้องการ ทำให้น้ำหนักเพิ่มได้

ฉะนั้นแนะนำเป็นการเลือกเวลาทานที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน โดยทานมื้อสุดท้ายให้เสร็จก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อร่างกายจะได้เผาผลาญและไม่กักเก็บพลังงานมากเกินไปก่อนเข้านอน แต่ก็ย้อนกลับมาที่เบสิค ถ้ากินก่อน 6 โมงเย็น แต่กินไก่ทอด หมูทอด บิงซูก็ไม่นะคะ เลือกเวลาทานแล้ว อย่าลืมเลือกทานอาหารที่เป็นไขมันดี หรือโปรตีนที่ให้พลังงานน้อย ย่อยง่าย สำหรับมื้อเย็นด้วยค่ะ

สรุปอย่างเข้าใจง่ายเลยว่า 1.ถ้าเราลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร จะทำให้กระบวนการเผาผลาญเราจะทำงานลดลงด้วย 2.พอกลับมากินเท่าเดิม การเผาผลาญยังคงต่ำลง อาหารที่กินไปเลยเปลี่ยนไปเป็นไขมันมากขึ้น 3.แคลอรี่ไม่มีติดลบ กินน้อย ก็เผาผลาญน้อย 4.การควบคุมอาหารไม่ใช่การอด กินให้ครบมื้อ ตรงเวลา และไปเน้นการเปลี่ยนประเภทของอาหารเท่านั้นพอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคุณฟ้า วีนัส (Faah Venus) นักเวชศาสตร์การกีฬา โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิทPhoto Credit : Getty Images

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article