How toรวม 5 ความเชื่อผิดๆ เรื่องวิธีที่ช่วยเร่งผมยาวเร็ว! | Beauty See First

รวม 5 ความเชื่อผิดๆ เรื่องวิธีที่ช่วยเร่งผมยาวเร็ว! | Beauty See First

รวม 5 ความเชื่อผิดๆ เรื่องวิธีที่ช่วยเร่งผมยาวเร็ว!

สระผมบ่อยผมยาวเร็ว จริงไหม? อยากผมยาวไวต้องทำยังไง

หลายคนน่าจะเคยเจอประสบการณ์อยากตัดผมสั้นเปลี่ยนแนว แต่ตัดมาได้ไม่กี่อาทิตย์ก็คิดถึงผมยาวซะแล้ว เลยต้องมองหาสารพัดความเชื่อที่ “เขาว่ากัน…” จะช่วยเร่งผมให้ยาวเร็วขึ้น แต่ก็สองจิตสองใจไม่แน่ใจว่ามันเวิร์คจริงรึเปล่า วันนี้เรามาไขข้อสงสัยให้ทุกคนแล้วค่ะ!

เราสามารถเร่งความยาวของผมได้จริงหรอ?

ก่อนอื่นเลยต้องขออธิบายว่า เส้นผมนั้นมีช่วงระยะวงจรอยู่ 3 ช่วง ได้แก่

  • ระยะผมงอก (Anagen) คือช่วงที่เซลล์ในรากผมจะสร้างเส้นผมใหม่ให้งอกขึ้นมา โดยความยาวของเส้นผมจะขึ้นอยู่กับช่วงระยะนี้ หากใครมีระยะผมงอกนาน ต่อมรากผมก็จะสามารถผลิตเส้นผมได้นานขึ้น ผมจึงยาวและหนา ส่วนใครที่มีระยะผมงอกสั้น เส้นผมก็จะเข้าสู่ระยะพักเร็ว ทำใหผมร่วงเร็ว ผมที่งอกใหม่ก็สั้น บางและไม่แข็งแรง
  • ระยะเปลี่ยนแปลง (Catagen) คือระยะต่อมรากผมหดตัว และหลุดออกจากชั้นผิวหนัง เป็นระยะเวลาสั้นๆ ที่เส้นผมจะเจริญช้าลง และเตรียมเข้าสู่ระยะสุดท้าย
  • ระยะพัก (Telogen) ซึ่งเป็นระยะที่เส้นผมเดิมจะเริ่มร่วง โดยรากผมในระยะนี้เป็นเซลล์ที่ไม่มีชีวิตแล้ว รอการหลุดร่วง ขณะเดียวกันจะมีผมเส้นใหม่ ที่กำลังเริ่มเข้าสู่ระยะเจริญมาดันผมเส้นเก่าที่ตาย แล้วหลุดร่วงไ

จะเห็นว่าเส้นผมที่ผ่านระยะงอกมาแล้ว ก็เหมือนกับเซลล์ที่ตายไปแล้ว ไม่สามารถไปกระตุ้นให้เจริญเติบโตได้อีก ดังนั้นถ้าหากเราต้องการให้ผมยาวเร็ว เราควรบำรุงและดูแลรักษาเส้นผมให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีในช่วงที่ผมกำลังงอกออกมา และลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมจึงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

สารพัดความเข้าใจผิดเรื่องผมยาวเร็ว

แนะ 5 วิธีทำให้ผมยาวเร็ว ด้วยผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ปลอดภัย 100%

การสระผมบ่อยไม่ได้ช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น

ทั้งยังอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง และสูญเสียความชุ่มชื่นได้ แต่การสระผมอย่างถูกวิธีสามารถช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการสระอย่างถนุถนอม ไม่กระชากเส้นผมแรงๆ เพราะเวลาผมเปียกน้ำจะพันกันง่ายและยิ่งทำให้ขาดหลุดร่วง รวมถึงการนวดเส้นผมและหนังศีรษะ ก็จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเส้นเลือดบริเวณหนังศีรษะ ทำให้การงอกยาวของเส้นผมใหม่เป็นไปได้ดีขึ้น

ตัดผมบ่อย ไม่ได้ช่วยให้ยาวเร็ว แต่แก้ปัญหาผมแตกปลายได้

การตัดเล็มปลายผม ไม่ได้ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมแต่อย่างใด แต่เราสามารถเล็มปลายผมเพื่อช่วยแก้ปัญหาเส้นผมแตกปลายได้ เพราะเส้นผมที่แตกปลายไปแล้ว จะไม่สามารถกลับมาติดกันใหม่เหมือนเดิมได้ จึงควรตัดเล็มส่วนปลายบริเวณที่แตกออก เพื่อป้องกันไม่ให้ผมแตกปลายมากขึ้น

ตัดเล็บบ่อยอาจไม่ได้ช่วยให้ผมยาวเร็ว แต่การทานอาหารมีประโยชน์ช่วยได้

ยังไม่มีงานวิจัยที่ให้ผลชี้ชัดรองรับว่าไว้เล็บแล้ว จะทำให้ยาวช้าลง แต่ถ้าหากว่าเราอยากจะมีเร่งให้เส้นผมยาวเร็วขึ้นจริงๆ การพิจารณาการเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามิน เช่น ไข่ไก่ เนื้อปลา ถั่วเหลือง แอลมอนด์ ผักผลไม้สด ธัญพืชไม่ขัดสี หรือผลิตภัณฑ์เนยนม ก็เป็นการเสริมให้ร่างกายต้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผม

หวีบ่อยไม่ช่วย แถมยังจะทำให้รากผมอ่อนแอด้วย

การหวีผมบ่อยเกินไปอาจทำให้รากผมอ่อนแอและทำให้ผมขาดหลุดร่วง การหวีผมที่ถูกต้อง คือ หวีผมแค่ไม่ให้มีผมพันกันก็พอ และควรหวีอย่างเบามือ (เหมือนกับการสระผมไง!) ไม่ควรดึงรั้งกระตุกเส้นผมแรงๆ อาจใช้วิธีเริ่มหวีจากปลายผมเพื่อลดการพันกัน

สระผมด้วยยาคุม

ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่บ่งบอกว่าการใช้ยาคุมกำเนิดบดผสมแชมพูจะช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นได้ อีกทั้งโดยปกติแล้วยาคุมกำเนิดจะดูดซึมผ่านทางระบบย่อยอาหาร ไม่ดูดซึมผ่านทางผิวหนังหรือหนังศีรษะ เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางที่เป็นปัญหาอย่างจริงจัง ขอแนะนำปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องจะดีกว่า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลวิชัยยุทธ , กรมการแพทย์ และ Pobpad

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article