How toสิวอุดตัน หัวดำ หัวขาว มันคืออะไร รักษายังไง - Beauty See First

สิวอุดตัน หัวดำ หัวขาว มันคืออะไร รักษายังไง – Beauty See First

Tips&How to

สิวอุดตัน หัวดำ หัวขาว มันคืออะไร รักษายังไง

สิว เกิดจากการสะสมของของน้ำมันที่ผลิตออกมามากเกินไป และเมื่อน้ำมันไปจับตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วก็ทำให้ตกค้างบนผิว เกาะตัวแน่นจนกลายเป็นสิวอักเสบ หรือสิวอุดตัน

ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงสิวอุดตันและสิวอักเสบไว้แล้ว (CLICK) แต่ครั้งนี้เราจะมาแยกประเภทสิวอุดตันให้เข้าใจยิ่งขึ้น เพื่อการดูแลที่ตรงจุดและเข้าใจอย่างกระจ่างว่า เม็ดเล็กๆ ที่ขึ้นอยู่บนหน้าเรามันคือสิวอุดตันแบบไหนกันแน่!

สิวอุดตัน มีทั้งสิวหัวดำ และสิวหัวขาว

ทั้งสองประเภทจะมีลักษณะเป็นตุ่มนูน แต่ไม่บวมแดง (หากไม่มีการอักเสบ)

  • สิวหัวดำ หรือสิวหัวเปิด เกิดจากการสะสมของไขมันไปรวมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วเห็นเป็นหัวเปิด ซึ่งเห็นด้วยตาเปล่า เนื่องจากเมื่อไขมันไปทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จะปลี่ยนเป็นจุดสีดำ สามารถกดออกได้ แต่อาจเกิดการอักเสบหากกดไม่ถูกวิธี นอกจากนี้ยังมีสิทธิ์ขึ้นบริเวณอีกได้นอกจากผิวหน้า เช่น หลัง แขน หน้าอก ฯลฯ
  • สิวหัวขาว หรือสิวหัวปิด เกิดจากการอุดตันอยู่ในท่อเปิดของต่อมไขมันและรูขุมขน ซึ่งแทบจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เวลาลูบผิวจะรู้สึกนูนๆ มักจะไม่เจ็บแต่บางเม็ดอาจเป็นไตแข็ง แถมเม็ดที่มีขนาดใหญ่กว่าเพื่อนอาจจะหายช้ามากนานหลายเดือนเลยล่ะ โอกาสที่จะพัฒนามาเป็นสิวอักเสบจึงมีสูง หากดูแลผิดวิธี

วิธีรักษาสิวอุดตัน

สามารถดูแลได้เองในเบื้องต้น อย่างการทำความสะอาดหน้าให้สะอาดเพื่อลดโอกาสการสะสมของแบคทีเรีย และกำจัดพวกเซลล์ผิวหรือขี้ไคลที่ตายแล้ว นอกจากนี้ยังควรบำรุงพร้อมทำความสะอาดอย่างเหมาะสม ไม่สครับหรือมาสก์หน้ามากเกินไปจนผิวเกิดการเสียดสี รวมถึงการบีบ แคะ แกะ ก็ควรงดนะจ๊ะ หรือแม้แต่การเลี่ยงไม่สัมผัสหน้าบ่อย

และหากต้องการรักษาสิวอุดตันกรณีที่ผุดบนผิวหน้าเราแล้ว แนะนำทางที่เลือกได้ง่ายสุดคือ มองหาสกินแคร์ที่เขียนว่า Noncomedogenics ที่แปลว่า ไม่ทำให้เกิดการอุดตันนั่นเอง และเลือกใช้ยาที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิก หรือเรตินอยด์ จะช่วยลดการอุดตันได้เช่นกัน

ในหนึ่งคนก็อาจเกิดสิวอุดตันได้ทั้งสองชนิด แต่ไม่แนะนำให้บีบหรือกดเอง เพราะอาจทำให้เนื้อเยื่อรอบๆ ช้ำ เกิดเป็นสิวอักเสบ หรือติดเชื้อได้ง่าย และถ้ารักษาสิวอุดตันไม่หาย แนะนำปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article