How toหลังฉีด “วัคซีนโควิด-19” เปนไข้ ปวดหัว ปวดตัว ทานยาอะไรได้บ้าง - Beauty See First

หลังฉีด “วัคซีนโควิด-19” เปนไข้ ปวดหัว ปวดตัว ทานยาอะไรได้บ้าง – Beauty See First

Tips&How to

หลังฉีด “วัคซีนโควิด-19” เปนไข้ ปวดหัว ปวดตัว ทานยาอะไรได้บ้าง

เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตตอนนี้เลย เพราะช่วงนี้หลายคนน่าจะได้รับวัคซีน และมีอาการปวดหัว ปวดตัว หรือเป็นไข้ จากผลข้างเคียงไม่มากก็น้อย ซึ่งข้อมูลที่ ภญ.เนตรนภา เลิศมาลัยมาลย์ เภสัชเพื่อมวลชน ได้ให้สัมภาษณ์ไว้นั้น บอกไว้ว่า “ยาแก้ปวดที่ปลอดภัย คือ ยาพาราเซตามอล”

“ส่วนยาแก้ปวดกลุ่มเอ็นเสด NSAIDs ไม่ควรทานทั้งก่อน และหลังฉีดวัคซีน เพราะอาจไปกดภูมิคุ้มกัน”

ซึ่ง ภญ.เนตรนภา อธิบายไว้อย่างเข้าใจง่ายๆ ว่า
“การฉีดวัคซีน คือ การฉีดเข้าที่กล้ามเนื้อ จะปวดมาก หรือปวดน้อยก็อยู่ที่ปริมาณกล้ามเนื้อ ถ้ากล้ามเนื้อน้อยก็จะปวดมาก ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องกินยาแก้ปวด แต่ถ้าเกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์จากการฉีด ค่อยให้แพทย์พิจารณาให้ยาแก้ปวด ส่วนยาแก้ปวดกลุ่มเอ็นเสด NSAIDs กลไกยา(บางตัว) อาจไปลดการอุดตันของลิ่มเลือด ถ้าทานก่อนฉีด ต้องใช้เข็มขนาดเล็กฉีด และไม่คลึงกล้ามเนื้อหลังฉีด และกดที่ตำแหน่งที่ฉีดไว้ 2 นาที จะช่วยให้เลือดหยุดไหลได้ หรือถ้าทานหลังฉีด  จะไปกระตุ้นการอักเสบเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งการฉีดวัคซีนมีเจตนาเพื่อให้เกิดการอักเสบแบบเจาะจงต่อเชื้อโรค เราจึงไม่ควรทานยาแก้อักเสบ เพื่อไปลดวัคซีนตัวที่กระตุ้นอาการอักเสบ”

ส่วน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ให้ข้อมูลว่า แม้ผลข้างเคียงจะเกิดได้น้อย แต่ถ้าสามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้ ซึ่งกลไกของผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด ที่สำคัญนอกจากการแพ้  คือ การจุดให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง และมีผลเส้นเลือดหดตัว และลิ่มเลือด เลยมีเหตุผลที่ต้องละเว้นยาที่มีผลทำให้เส้นเลือดหดตัว และยาที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค แนะนำว่าควรงดก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน คือ

ยาแก้ปวดไมเกรน Cafergot, Avamigran, Tofago ควรงดยา 5 วัน ก่อนฉีดวัคซีนTriptan เช่น Relpax ควรงดยา 24 ชั่วโมง ก่อนฉีดวัคซีน

ยาต้านอาการซึมเศร้า 

SSRI, SNRI, Tricyclic Antidepressants เช่น fluoxetine, sertraline, escitalopram, venlafaxine, duloxetine, amitriptyline, nortriptyline, imipramine ควรงดยา 24 ชั่วโมง ก่อนฉีดวัคซีน

ยาแก้หวัด คัดจมูก 
กลุ่มที่มีฤทธิ์ทำให้กระทบต่อเส้นเลือดและหัวใจ เช่น Pseudoephedrine ควรงดยา 24 ชั่วโมง ก่อนฉีดวัคซีน

ยาคุมกำเนิด ฮอร์โมนเพศหญิง 

ควรงดยา 14 วัน ก่อนฉีดวัคซีนส่วนสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกประกาสเรื่องการใช้ยารักษาโรคปวดหัวไมเกรนว่า ปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องหยุดยาแก้ปวดไมเกรน เช่นยากลุ่ม acetaminophen ยากลุ่ม NSAIDs ที่มีส่วนผสมของ Ergotamine และคาเฟอีน หรือ ยาในกลุ่มทริปแทน หรือยาป้องกันไมเกรนชนิดต่างๆ ได้แก่ ยาในกลุ่มยากันชัก ยาในกลุ่มยาต้านเศร้า ยาในกลุ่มต้านแคลเซียม และยาป้องกันอื่นๆ ที่ผู้ป่วยรับประทานประจำ แต่หากมีความกังวลใจให้ปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้แอดแนะนำว่า ทางที่ดีไม่ว่าจะทานยาอะไร ควรสอบถามแพทย์ที่ดูแล และหลังฉีดหากมีอาการให้ประเมินตัวเองเบื้องต้น ถ้าพบว่ายังมีอาการปวดเพียงเล็กน้อยอน่าเพิ่งทานยา แต่ถ้าปวดมากกว่าระดับ 5 ให้ทานพาราเซตามอล แต่เมื่อใดที่มีอาการปวดรุนแรงให้ปรึกษาแพทย์ทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก : นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่, สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย  และ ภญ.เนตรนภา เลิศมาลัยมาลย์ เภสัชเพื่อมวลชน

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First editor

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article