How toออกกำลังกาย ยิ่งเจ็บยิ่งต้องซ้ำ จริงหรอ มาหาคำตอบกัน! | Beauty See First

ออกกำลังกาย ยิ่งเจ็บยิ่งต้องซ้ำ จริงหรอ มาหาคำตอบกัน! | Beauty See First

Tips&How to

ออกกำลังกาย ยิ่งเจ็บยิ่งต้องซ้ำ จริงหรอ มาหาคำตอบกัน!

สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย หรือเริ่มคิดที่จะออกกำลังกายอย่างจริงจัง หลายคนน่าจะเคยได้ยินที่คนเขาชอบพูดกันว่า “ออกกำลังกายยิ่งเจ็บ ยิ่งต้องซ้ำ” ฟังแล้วก็แอบไม่แน่ใจ ว่าความเชื่อนี้มันถูกต้องจริงหรือไม่ สรุปแล้วจะต้องพัก หรือจะต้องซ้ำกันแน่ วันนี้เราจะมาขอไขข้อสงสัยให้ทุกคนเองค่ะ!

แท้จริงแล้วความเชื่อนี้ เป็นความเชื่อที่ไม่ได้ผิดหรือถูกไปซะทั้งหมด เพียงแต่เราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า ยิ่งเจ็บ ของเรามันคืออาการ “ปวดล้า” หรืออาการ “บาดเจ็บ” กันแน่?

คืออาการปวดตึง เมื่อยล้า ระบมที่ตามตัว อาจขึ้นได้จากการออกกำลังกาย เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายหนักสะสม ทั้งยังแบ่งได้อีกเป็น 2 ลักษณะ คือ

  • อาการปวดล้าแบบเฉียบพลัน (Acute soreness) เกิดขึ้น ขณะหรือหลังออกกำลังกายทันที สามารถหายได้เองเมื่อพักจากการออกกำลังกาย
  • อาการปวดล้าหลังออกกำลัง (Delayed Onset Muscle Soreness : DOMS) เป็นอาการปวดล้าที่เกิดขึ้นภายหลังการออกกำลัง 24 – 72 ชั่วโมง สามารถหายไปเองใน 7-10 วันโดยไม่จำเป็นต้องกินยา

อาการบาดเจ็บ (Injury pain)

ความรู้สึกเจ็บรุนแรง มีอาการปวดแปล๊บๆ จี๊ดๆ เกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณกล้ามเนื้อและข้อต่อ ทั้งขณะและหลังออกกำลังกาย อาการบาดเจ็บลักษณะนี้จะมีอาการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการเคลื่อนไหวส่วนที่บาดเจ็บ และไม่หายไปเอง อาจสังเกตุได้ว่าหากมีอาการผิดปกตินานกว่า 2 -3 สัปดาห์ อาจเป็นอาการบาดเจ็บไม่ใช่ปวดล้าธรรมดา รวมทั้งอาจมีอาการบวมแดงร่วมด้วย อาการบาดเจ็บอาจเกิดขึ้นได้จากการออกกำลังที่ไม่ถูกต้อง เช่น การออกกำลังกายผิดท่าทาง อุบัติเหตุ การปะทะในกีฬาบางประเภท ไม่ได้วอล์มร่างกายให้ดีพอก่อนออกกำลัง (Warm up) และไม่ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (Cool down) หลังออกกำลังกาย

นพ.อี๊ด ลอประยูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ และเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬา ได้อธิบายเกี่ยวกับอาการปวดล้าเอาไว้ว่า เป็นอาการที่สามารถหายไปได้เองโดยไม่จำเป็นต้องหยุดพักหรือทานยา ทั้งยังแนะนำให้ออกกำลังกายเบาๆ ต่อไป การออกกำลังกายแล้วเกิดความปวดเมื่อย หากเลือกที่จะหยุดพักในวันต่อมา รอจนหายแล้วค่อยกลับไปออกกำลังกายใหม่ จะยิ่งทำให้ไม่หาย โดยคุณหมอได้แนะนำวิธีบรรเทาอาการปวดหลังออกกำลังกาย โดยการประคบเย็น และการยืดเหยียด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://cnet.co/33gbYwX

https://bit.ly/360XbrC

https://bit.ly/37alJOe

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First editor

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article