How toผลไม้โพแทสเซียมสูง ลดตัวบวมจากโซเดียมเกินในร่างกาย

ผลไม้โพแทสเซียมสูง ลดตัวบวมจากโซเดียมเกินในร่างกาย

ผลไม้โพแทสเซียมสูง ลดตัวบวม

สาเหตุตัวบวมนั้นหรือที่เราเรียกว่าบวมน้ำ ส่วนใหญ่แล้วอาจเกินจากปริมาณโซเดียมเกินในร่างกาย เพราะร่างกายเราจะมีความคั่งของน้ำและเกลือแร่ ซึ่งหนึ่งในวิธีการลดโซเดียมคือการทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เพราะจะช่วยคงความสมดุลของน้ำ และจัดการโซเดียมส่วนเกิน

ซึ่งตัวโพแทสเซียมร่างกายเราไม่สามารถเก็บสะสมได้ จึงต้องรับประทานให้เพียงพอต่อวันคือ คนทั่วไป 4.7 กรัมต่อวัน ยกเว้นผู้ป่วยบางโรคที่ต้องควบคุมโพแทสเซียม เช่น โรคไตวายเรื้อรัง เป็นต้น

ผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงและหาทานง่าย

แก้วมังกร

มีวิตามินและแร่ธาตุ อย่างโพแทสเซียมถึง 271 มิลลิกรัม และยังเป็นผลไม้ลดความอ้วนได้ดี เพราะแคลอรี่ต่ำประมาณ 60 กิโลแคลอรี่ รวมถึงยังช่วยเรื่องผิวพรรณ การขับของเสียจากร่างกาย และแก้อาการท้องผูกจากกากใย ปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ใครที่ท้องผูกบ่อยต้องถูกใจแน่นอน

ขนุน

นอกจากจะเป็นผลไม้รสชาติหวานหอมแล้ว ยังนิยมเอามาทำเป็นสมุนไพรได้อีกด้วย นอกเหนือจากนำผลมาทาน ซึ่งมีสารอาหารหลักอย่างวิตามินอี และวิตามินซีที่ค่อนข้างสูง จึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างระบบคุ้มกันให้แข็งแรงจากอาการป่วย นอกจากนี้ยังค่อนข้างมีแคลอรี่จึงให้พลังงานสูง อีกทั้งยังสามารถนำเม็ดมาต้มทานได้เพราะตัวเม็ดนั้นช่วยแก้ท้องผูกได้ดี

มะละกอ

รู้กันดีอยู่แล้วว่ามะละกอมีประโยชน์มาก สามารถทานได้ทั้งแบบดิบและสุก ซึ่งมะละกอเป็นอีกหนึ่งชนิดที่มีวิตามินและแร่ธาตุอย่างโพแทสเซียมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหาร บำรุงหัวใจ ชะลอวัย และลดเลือนริ้วรอย หากทานแบบสุกก็ยังเป็นตัวระบายท้องได้ดี

ส้มสายน้ำผึ้ง

ส้มอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีรสชาติอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีวิตามินซีสูง ช่วยบำรุงผิวให้เปล่งปลั่ง ขับถ่ายคล่องขึ้นจากกากใยที่สูง แถมทานแล้วสดชื่น ลดภาวะเครียดได้ และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจน ไม่แก่ก่อนวัย และถ้าอยากรู้ถึงความต่างของส้มชนิดอื่นๆ อ่านต่อ CLICK

องุ่น

ได้ทั้งผลเขียวและผลดำ ต่างก็มีประโยชน์กับร่างกาย ช่วยแก้กระหาย และค่อนข้างมีแคลอรี่น้อย ช่วยลดความดันโลหิตได้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ โรคหลอดเลือดหัวใจ จากการลดระดับไขมันในเลือด  และยังบำรุงสายตาได้ดีจากสารอาหารวิตามินนั่นเอง

กล้วยน้ำว้า

หาทานได้ทุกฤดูในไทย และราคายังถูก ประโยชน์เยอะ ซึ่งในหนึ่งผลมีน้ำตาลจากธรรมชาติถึง 3 ชนิด จึงให้พลังงานอย่างดี และอิ่มนานขึ้น รวมถึงมีเส้นใยอาหาร ช่วยลดอาการท้องผูก มีตัวแร่ธาตุ ลดความเสี่ยงเป็นโรคความดัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุก้สามารถทานได้ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอีกว่าผลไม้ชนิดนี้ยังช่วยดับกลิ่นปากได้หากทานหลังตื่นนอนตอนเช้าก่อนแปรงฟันเป็นประจำ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article